728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Review sách Nước Mỹ Nhìn Từ Bên Trong - Donald J. Trump

Trong cuốn sách Nước Mỹ Nhìn Từ Bên Trong, "Nhưng chúng ta có thể mang nó trở lại, lớn lao hơn, tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết", Trump viết như thế trong cuốn sách mới nhất và cũng là cương lĩnh tranh cử của ông mang tên Nước Mỹ nhìn từ bên trong. Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại.

Donald Trump là một doanh nhân thành đạt với khối tài sản xấp xỉ chục tỷ USD, một gương mặt hài hước quen thuộc nhiều lần xuất hiện trên các chương trình truyền hình (hai lần được đề cử giải Emmy) cũng như xuất hiện trong một số bộ phim. Ông còn là tác giả bestseller, và hiện tại là ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong chiến dịch tranh cử năm nay.

Donald Trump thổi một luồng gió lạ vào bầu không khí chính trị Mỹ trong bối cảnh "quá nhiều người tin rằng giấc mơ Mỹ đã chết". "Nhưng chúng ta có thể mang nó trở lại, lớn lao hơn, tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết", Trump viết như thế trong cuốn sách mới nhất và cũng là cương lĩnh tranh cử của ông mang tên Nước Mỹ nhìn từ bên trong. Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại.

"Thật không may, có rất ít điều dễ chịu trong sách", Trump viết thêm. Nước Mỹ nhìn từ bên trong, một nước Mỹ què quặt, một nước Mỹ ảm đạm qua góc nhìn của doanh nhân này. Đó là đất nước của những chính trị gia bạc nhược - "luôn bận rộn với việc tỏ ra tử tế", đất nước của một Quốc hội bế tắc "không có khả năng giải quyết bất cứ vấn đề nội bộ nhức nhối nào", một đất nước có 45 triệu người "mắc kẹt trong cảnh đói nghèo" và "đã chứng kiến thu nhập của họ giảm sút suốt 20 năm qua".

ĐỌC THỬ SÁCH TẠI ĐÂY

Sách của Donald Trump được dịch ra tiếng Việt.


Với Donald Trump, nước Mỹ hùng mạnh một thời không còn hùng mạnh nữa, thua Trung Quốc, thua cả Mexico, Nga và Iran trên nhiều phương diện. Obama đang để Vladimir Putin chiếm thế áp đảo hoàn toàn. Putin cùng các đồng minh "đã trụ vững ở chính nơi mà Tổng thống Obama và quân đội của chúng ta đã thảm bại suốt nhiều năm qua".

Những điều ông đề cập nghe có vẻ khác xa với kiến thức cũng như sự hình dung của nhiều người về nước Mỹ. Giới truyền thông, các đối thủ chính trị và nhiều công dân Mỹ coi Trump là một kẻ điên rồ và nguy hiểm. Ngay cả những cây bút thận trọng nhất cũng gọi ông ta là một người "không thể đoán định được". Thế nhưng, mỗi lần xuất hiện là mỗi bước đi vững chắc của Trump trong cuộc đua tranh của mình.

Những ai đã đọc Nước Mỹ nhìn từ bên trong dù có thể không ưa giọng điệu ngạo mạn của "Trump Lão Tà", ít nhiều phải thú nhận rằng ông có lý. Và hơn thế nữa, có vẻ như ông không nói suông.

"Hiệp ước" hạt nhân Iran ư? "Đây có lẽ là hiệp ước quan trọng nhất của thời đại chúng ta, còn những lãnh đạo ngu xuẩn của chúng ta tại Washington DC thậm chí không đủ bản lĩnh để tổ chức thảo luận và bỏ phiếu cho nó", Trump viết.

Còn chương trình giáo dục? "Đó là một thảm họa!", Trump tiếp tục. Những công đoàn giáo viên, khi chăm chăm bảo vệ lợi ích của mình, gây cản trở rất lớn cho một nền giáo dục tự do. "Tấm bằng cử nhân bốn năm đắt đỏ tới mức có thể tạo ra khoản nợ sáu-con-số". Và còn bao nhiêu điều khác nữa: chăm sóc y tế đang làm mọi người lâm bệnh, cơ sở hạ tầng long ra từng mảnh, hệ thống thuế tồi tệ...

Làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, đó là chủ đề xuyên suốt cuốn sách.

Trump muốn chi thêm ngân sách cho quân đội, cải thiện chất lượng quân sự ở Ả Rập, Hàn Quốc, Đức, Nhật, Anh và các quốc gia này sẽ phải cảm tạ cũng như chia sẻ với nước Mỹ về điều đó, bằng Mỹ kim. Trump bảo: "Chúng ta cần một quân đội mạnh đến mức chúng ta không cần dùng đến".

Trump sẽ xây nên một bức tường ở phía Nam để chặn dòng người nhập cư phi pháp, và để nước Mỹ có thể thịnh tình đón tiếp những con người ưu tú và lương thiện từ khắp mọi nơi trên thế giới. Nói tóm lại, "họ nên và cần phải đi về nhà và xếp hàng".

"Không ai xây tường tốt hơn tôi" - Trump nói - "và tôi sẽ bắt Mexico trả tiền cho bức tường đó". Trump cả quyết sẽ kết liễu tiêu chuẩn giáo dục Common Core. Ông cảnh báo Iran không được phép phát triển vũ khí hạt nhân và đó không đơn thuần chỉ là lời đe dọa.

Tỷ phú 70 tuổi muốn vạch ra tất cả điều ấy để chứng minh mình là một "doanh nhân thông minh hiểu cách quản lý", chứ không phải như đám "chính trị gia chỉ thích nói suông".

Cuộc đua tới chiếc ghế Tổng thống Mỹ giữa Donald Trump và ứng viên đảng Dân Chủ còn chưa tới hồi kết. Cùng Trump, nước Mỹ có trở nên hùng mạnh một lần nữa hay không, chưa ai đoán chắc được, và đó cũng không phải là chuyện một sớm một chiều. Nhưng tự thân chủ đề: "Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại" khiến nhiều người dự cảm về một tương lai bất định và đầy biến động sắp tới. Đó là lý do nhiều người đang cầm trên tay cuốn sách được xem như những tuyên ngôn của Donald Trump.

Sách do Đỗ Trí Vương dịch từ cuốn Crippled America - How To Make America Great Again của Donald Trump phát hành tại Mỹ tháng 11 năm ngoái.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Review sách Nước Mỹ Nhìn Từ Bên Trong - Donald J. Trump Rating: 5 Reviewed By: Unknown